anh bia 1
anh nen
bia 2

Các trò chơi tập thể

(Cập nhật: 9/9/2016 3:51:06 PM)

Các trò chơi tập thể

1) Cao - Thấp - Dài - Ngắn

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: quản trò (hành động tay của mình)

hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải

dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai

** Chú ý: quản trò phải cho người chơi làm nháp

1 lần rồi mới bắt đầu

2) Tìm tác giả tác phẩm (thơ)

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: Quản trò chia ra từ 1 -> 3 nhóm, quản trò sẽ đọc 1 đoạn

của 1 bài thơVí dụ: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua tim” Quản trò sẽ hỏi: 2 câu thơ này của ai – nhóm nào trả lời được thì cộng thêm

điểm.

Người chơi phải am hiểu thơ văn của dân tộc

3) Đố nghề

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: Quản trò chia người chơi ra thành 3

nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Quản trò sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng

có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Quản trò phải diễn tả

1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.

4) Thi tìm những con vật có từ láy

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: trong hội trường có bảng (nếu có).

Quản trò chia ra làm 3 -> 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn lên, quản trò sẽ ra mật

hiệu cho các bạn là “Tìm những con vật có từ láy”Ví dụ: chuồn chuồn, bươm bướm, …4 đội 1 lượt và 1 người viết con này xong chạy về cho người khác lên viết tiếp

… Trong vòng 5 phút đội nào viết được nhiều con vật có từ láy nhiều nhất thì

đội đó thắng cuộc.

5) Nói và làm ngược

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm

* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn- Quản trò hô: “Các bạn hãy cười thật to”- Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ”- Quản trò hô: “Các bạn hãy nhảy lên”- Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất”Quản trò sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi

phải làm ngược lại.

Quản trò có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu

người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt

6) Đếm sao

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo

* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm

* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: quản trò hát bài hát: “Một ông sao

sáng, 2 ông sáng sao tôi đố anh chị nào từ 1 hơi đếm hết đến 10 ông sáng sao”.

Người chơi được chỉ định sẽ đếm: 1 ông sao sáng, 2 ông sáng sao, 3 ông sao

sáng, 4 ông sáng sao, …, 10 ông sáng sao – nếu như người chơi đếm không dứt 1 hơi thì sẽ bị phạt

7) Ngón tay nhúc nhích

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo

* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm

* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát

đếm: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích

cũng đủ làm ta vui rồi” – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngónMột ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho

đến hết bàn tay – nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt

8) Con thỏ ăn cỏ

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo

* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm

* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

* Thời gian: 5 -> 7 phútCách chơi: - Quản trò: đưa bàn tay chụm lại hô “Con thỏ”- Người chơi: lặp lại theo lời quản trò nói “Con thỏ”- Quản trò: đưa tay này qua tay kia hô “Ăn cỏ”- Người chơi: làm theo và nói “ăn cỏ”- Quản trò: đưa tay lên miệng hô “Uống nước”- Người chơi: làm theo và nói “Uống nước”- Quản trò: đưa tay lên lỗ tai hô “chui vô hang”, chấp tay lại hô “thỏ ngủ”Người chơi phải làm theo quản trò nếu làm sai sẽ bị phạt, quản trò chú ý phải 

làm dần dần nhanh (có thể nâng lên bằng cách nói và làm khác nhau)

9) Hát đếm số

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo

* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm

* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên thì

người chơi bắt bàn hát theo số ngón quản trò đưa raVí dụ: Quản trò đưa 1 ngón tayNgười chơi bắt bài hát: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần)Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi”Quản trò đưa 2 ngón tay:Người chơi: “2 con thằn lằn con rủ nhau cắn nhau đứt đuôi …”Quản trò cứ tiếp tục đưa lần lượt các ngón tay nếu như nhóm nào không bắt được

bài hát sẽ bị phạt

10) Tôi bảo

* Mục đích: tạo không khí vui tươi

* Số lượng: không hạn chế

* Địa điểm: ngoài sân, trong phòng

* Thời gian: 2 -> 3 phút

* Ban tổ chức: 1 quản tròCách chơi: - Quản trò hô: “Tôi bảo tôi bảo ”Người chơi hỏi: “Bảo gì bảo gì”- Quản trò nói: “Tôi bảo các bạn vỗ tay 2 cái”Người chơi: vỗ tay 2 lần Khi quản trò hô “tôi bảo” thì người chơi phải làm theo. Nếu như quản trò không nói “tôi bảo” mà người chơi làm thì sẽ bị phạt

11) Lời chào

Giúp đối tượng chơi hiểu cách lịch sự, tôn trọng khi gặp người lớn, thầy cô, phản ứng nhanh, tạo không khí vui.

    Nội dung:

    - Quản trò cho tập thể chơi học các động tác sau:

        + Chào anh: theo kiểu chào nghi thức Đội.

        + Chào thầy: khoanh hai tay trước ngực.

        + Chào bác: như chào thầy nhưng cúi xuống.

        + Chào em: tay đưa ra phía trước như động tác mời.

    Cách chơi:

    - Quản trò hô các lời chào và làm các động tác. Người chơi hô to và làm theo.

    - Quản trò có thể hô một kiểu và làm một kiểu.

    Luật chơi:

    - Ai làm khác với lời hô của quản trò là sai.

    - Làm không rõ động tác là sai.

    Chú ý:

    - Tốc độ hô nhanh, chậm tùy thuộc vào đối tượng chơi.

    - Có thể thêm một, hai động tác chào nữa để tăng thêm mức độ khó của trò chơi.

12) Gió thổi

Mục đích: Tạo không khí thoải mái, giải toả mệt mỏi 
Số người t/ gia: 10 – 30 người 
Thời gian: 8 – 10 phút 
Dụng cụ: Ghế ngồi 
Cách chơi: 
1. Người chơi xếp ghế thành vòng tròn và ngồi vào vị trí sao cho đủ mỗi người một ghế. 
2. Giải thích khi MC nói Gió thổi, gió thổi... thì các người chơi cùng hỏi to Gió thổi về đâu người điều hành trả lời Gió thổi về những người ... thi những người có đặc điểm đó phải đổi chỗ cho nhau. 
Trong khi mọi người đổi chỗ cho nhau thì người điều hành sẽ ngồi vào ghế trống. Người thừa ra sẽ nhân được một huân chương bằng băng dính và lại tiếp tục điều hành 
3. Tổng kết: những nguời có huy chương thì sẽ bị phạt cất ghế hoặc nộp tiền

13) Chuyền chai nước

Mục đích: Tạo không khí cởi mở, hợp tác (thích hợp cho những tập thể đã tương đối cởi mở trong quan hệ) 
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 5 phút 
Dụng cụ: Vỏ chai nước khoáng 
Cách chơi: 
1. Mỗi đội xếp 1 hàng dọc 
2. Mỗi đội có 5 chai nước (nên dùng chai nước khoáng, vỏ nhựa) 
3. Người chơi trong từng đội dùng bất cứ bộ phận gì trên cơ thể (trừ tay) để chuyền chai nước và chuyền cho nhau, nếu rơi thì phải làm lại từ đầu, 
4 Đội nhanh nhất sẽ được thưởng từ khoản phạt của đội chậm nhất

14) Bịt mắt cho nhau ăn

Mục đích: Thư giãn, đoàn kết 
Số người t/ gia: 4 – 10 người chơi và số đông cổ vũ 
Thời gian: 10 phút 
Dụng cụ: Khăn bịt mắt, bánh/kẹo, thìa, đĩa 
Cách chơi: 
1. Chia đội và yêu cầu mỗi đội cử ra một đôi nam nữ 
2. Từng đôi nam nữ được bịt mắt, mỗi đôi được trang bị một chiếc thìa và một đĩa bánh ga tô hoặc bánh kẹo khác. 
3. Khi người MC hạ lệnh bắt đầu thì từng đôi một sẽ cho nhau ăn. Đôi nào ăn nhanh nhất là thắng. Không dính bánh bên ngoài

 

15) Trò chơi Nếu ...... Thì.......

Luật chơi: Người quản trò có nhiệm vụ chọn ra 2 đội, 1 bên nam và một bên nữ. Số lượng tuy thuộc vào tập thể có thể cả tập thể cùng chơi.
Sau đó bên đội nam thì viết vế Nếu.
Ví dụ: Nếu mình học giỏi
Còn bên đội nữ thì viết vế thì
Ví dụ: Thì đói bụng
Chọn bên đội nào viết vế nếu vế thì phụ thuộc vào người chủ trò nhưng thường là bên đội các bạn nam thì viết nếu còn các bạn nữ thì sẽ viết vế thì
Sau đó ghép 2 vế chọn ngẫu nhiên trong số đó để ghép.
bạn sẽ thấy nhiều điều ngạc nhiên, va nhiều điều hay xảy ra.

16) Đóng vai nhân vật

Cách chơi: Một đội chơi ra ngoài vòng lửa để biểu diễn, các đội khác ngồi tại chỗ xem và cho điểm.
Người điều khiển yêu cầu nhân vật nào thì toàn đội chơi biểu diễn những cử chỉ, hành động… của nhân vật đó thông qua đặc trưng nghề nghiệp của họ.
Các đội chơi còn lại là khán giả quan sát, phán đoán nhân vật mà đội đó thực hiện ghi lên giấy đưa cho người điều khiển, đội chơi nào đoán trúng nhanh nhất là đội chiến thắng.
Đáp án do người điều khiển ra và phải giữ bí mật, chỉ thông báo cho đội chơi biết mà thôi.

17) Thụt - Thò

* Mục đích: tạo không khí vui tươi
* Số lượng: không hạn chế
* Địa điểm: ngoài sân, trong phòng
* Thời gian: 2 -> 3 phút
* Ban tổ chức: 1 quản trò

Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn. Quản trò hô: “Thụt” (đồng thời khuỷ tay thụt ra sau) – “Thò” (đồng thời đẩy tay lên trước). Người chơi vừa làm vừa hô theo quản trò. Quản trò phải nhanh nhẹn và hô nhiều lần, nếu người chơi làm sai sẽ bị bắt ra phạt
Tương tự có thể chuyển thành nắm, mở và ngược lại động tác

18) Ba - Má - Tôi

* Mục đích: rèn luyện phản xạ nhanh
* Số lượng: 70 -> 100 người
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 3 -> 5 phút
* Ban tổ chức: 1 quản trò

Cách chơi: người chơi đứng thành vòng tròn, quản trò chỉ tay lên đầu nói đây là “Ba” – chỉ tay lên má nói “Má” – chỉ tay xuống khỏi cổ và nói đây là “Tôi”. Người chơi làm theo các động tác của quản trò. Quản trò có thể nói “Ba má” thì người chơi phải dùng 2 tay (1 tay chỉ lên đầu, 1 tay chỉ lên má) …

19) Thi đố về trái cây

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 50 -> 70 người, chia thành 2 đội
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút
* Ban tổ chức: 1 quản trò

Cách chơi: Quản trò chia ra thành nhiều nhóm, quản trò ra 1 mẫu tự, sau đó quản trò sẽ chỉ định 2 nhóm, 2 nhóm này phải trả lời lần lượt qua lại từng tên trái cây có mẫu tự đầu giống mẫu tự trọng tài đã cho. Sau câu trả lời của nhóm này, nhóm kia phải trả lời ngay, trong thời gian trọng tài đếm từ 1 -> 5 nếu không trả lời được thì xem như thua cuộc

Ví dụ: quản trò ra chữ “M” thì 1 nhóm sẽ tìm tên các loại trái nào có mẫu tự là “M” như: me, mít, mãng cầu, mơ, … cho đến khi kết thúc cuộc chơi
Người chơi không được lặp lại tên trái cây mà nhóm kia đã trả lời rồi. Quản trò có thể thay đổi các mẫu tự khác

20) Có - Không ?

* Mục đích: tạo vui nhộn, hồi hộp

* Số lượng: không hạn chế
* Địa điểm: trong phòng hoặc ngoài trời
* Vật dụng: nhiều vật dụng có sẵn: giấy viết, bảng, phấn …

Cách chơi: Người chơi ngồi ở trong phòng thành vòng tròn, một người bị sẽ bước ra khỏi phòng. Những người trong phòng chọn 1 đồ vật ở trong phòng hoặc 1 đồ vật bất kỳ khác để làm vật đố. Người bị sẽ được mời vào phòng và phải tìm cho ra vật đố là vật gì? – Người bị được phép hỏi bất cứ ai nhưng phải lựa câu hỏi sao cho người được hỏi chỉ cần trả lời: có (nếu trúng) và không (nếu sai) mà thôi
Ví dụ: có phải vật đó hình chữ nhật không? Có phải vật đó bằng gỗ không? Vật đó có màu xanh? …
Sau 5 phút người bị chưa tìm ra vật đố thì người điều khiển phải chọn người thay thế. Người chơi không được dùng cử chỉ, lời nói nào khác ngoài 2 từ “Có hoặc không”. Nên chọn đồ vật gần chỗ người bị có thể quan sát được

21) Múa hình tượng

* Mục đích: trò chơi là những bài học ôn lại lịch sử, các danh nhân anh hùng
* Số lượng: có 2 đội tham gia, mỗi đội từ 8 -> 10 người
* Địa điểm: trong phòng, tập trung tại sân bãi rộng
* Ban tổ chức: 1 trọng tài điều khiển
* Thời gian: có thể quy định
* Vật dụng: hãy liệt kê tất cả tên những danh nhân, anh hùng dân tộc của đất nước. Tìm hiểu những hành động, cử chỉ, dáng đứng … đã trở thành hình tượng (hình ảnh quen thuộc trong lòng dân)

Cách chơi: mỗi đội lần lượt cử 1 đại diện lên sân khấu (đứng trước đội mình) diễn tả hành động hay tạo dáng hình tượng 1 danh nhân, anh hùng dân tộc nào đó để cho đội mình đoán và nêu tên. Mỗi đội có 5 lần ra lời đố, mỗi lượt trả lời quy định cho trả lời 1 lần, đội nào có nhiều câu trả lời đúng đội đó thắng

** Chú ý: trước lúc ra lời đố, người đại diện phải đưa đáp án trước cho chọn

22) Địa danh Việt Nam

* Mục đích: sự hiểu biết về địa danh đất nước
* Số lượng: mỗi nhóm 5 -> 10 người (có từ 2 nhóm trở lên)
* Vật dụng: trang bị giấy viết cho mỗi nhóm, hoặc trang bị bảng + phấn chia ô cho mỗi nhóm
* Thời gian: 5 -> 10 phút
* Ban tổ chức: 1 trọng tài điều khiển
* Địa điểm: trong phòng, trên xe

Cách chơi: các đội sẽ ghi lên bảng tên các Tỉnh, Thành phố, Huyện, Thị xã (thuộc Tỉnh) trong toàn cả nước. Quy định: chữ đầu của từ cuối Tỉnh trước là chữ đầu của từ đầu Tỉnh sau

Thí dụ: Hà Nội, Nghệ An, An Lão (Huyện của Tỉnh Hải Phòng), Long Thành (Đồng Nai), …
Không được lập lại – nếu lặp lại sẽ bị trừ điểm địa danh đó nhưng tiếp theo vẫn được tính, sau khoảng thời gian đội nào có nhiều địa danh đội đó thắng.

23) Hát đối đáp

* Mục đích: vui tươi, sự am hiểu các bài hát Việt Nam
* Số lượng: chia 2 nhóm
* Địa điểm: trên xe hoặc trong phòng
* Quản trò: 1 người am hiểu về các bài hát làm trọng tài

Cách chơi: (nhiều nội dung)
- Hai bên thi hát về những convật
+ Chim: có tên loài chim
+ Cá: có tên loài cá
……………………………………
- Hát về những địa danh các Tỉnh, Thành phố trong cả nước
- Thi hát về mưa, đêm, biển, trời, …

** Chú ý: bên nào bí thì áp dụng luật nốc ao (đếm từ 1 đến 10) không tìm được bài hát là thua.

24) Hỏi - Trả lời

* Mục đích: tạo sự vui tươi, hóm hỉnh, gần gũi
* Số lượng: 40 người (Nam, Nữ), chia làm 2 nhóm: nhóm Nam và nhóm Nữ
* Vật dụng: mỗi người 1 miếng giấy trắng nhỏ, 2 cái nón cho 2 nhóm
* Ban tổ chức: 1 người hướng dẫn
* Địa điểm: trong phòng, trên xe

Cách chơi: trên miếng giấy các bạn bên Nữ ghi 1 câu hỏi bất kỳ – còn bên Nam tưởng tượng ra 1 câu trả lời bất kỳ. Sau đó gom tất cả vào chiếc nón của nhóm mình – sau khi xong 2 nhóm cử ra 2 người lần lượt lên bốc câu hỏi – câu trả lời đọc lên cho mọi người nghe (lần sau có thể làm ngược lại: Nam hỏi – Nữ trả lời)

25) Cây sen

* Mục đích: rèn luyện phản ứng nhanh
* Số lượng: 20 -> 30 người, không chia đội
* Tổ chức: 1 quản trò
* Địa điểm: trong phòng

Cách chơi: người quản trò hô: “Nụ sen” – người chơi úp 2 lòng bàn tay lại tạo thành nụ sen. Người quản trò hô: “Hoa sen” – người chơi xòe 2 lòng bàn tay tạo dáng cong như bông hoa sen. Người quản trò hô: “Lá sen” – người chơi xòe thẳng bàn tay tạo thành lá sen. Người quản trò hô “Trái sen” – người chơi úp 2 bàn tay lại tạo thành trái …

Khi tất cả mọi người đã hiểu cách chơi, làm quen tay thì người quản trò quy định “làm theo lời nói của tôi chứ không làm theo hành động của tôi” – sau đó cuộc chơi diễn ra theo sự dẫn dắt của người quản trò (lời nói làm ngược động tác)

** Chú ý: người quản trò tinh mắt bắt phạt những người làm sai động tác để tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn. Tương tự có thể chuyển thành nụ hoa, thì thụt, nắm mở …

26) Truyền tin

    Giúp đối tượng chơi có phản xạ nhanh, nhớ chính xác, bí mật, tạo tinh thần đồng đội.

    Số lượng: Tùy quy mô tổ chức được chia thành các đội.

    Nội dung:

    Truyền thông tin của chỉ huy (quản trò) rồi báo cáo.

    Cách chơi:

    - Quản trò chia tập thể chơi thành các đội, số lượng các đội bằng nhau.

    - Các đội đứng thành hàng dọc, cách quản trò cùng một kích thước. Mỗi đội cử một người lên nhận lệnh.

    - Khi có lệnh chơi, người nhận lệnh của các đội chạy lên nhận tin của quản trò và về nói cho người thứ 1, người thứ 1 nói nhỏ cho người thứ 2 (nói thầm vào tai) cứ như thế cho đến người cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nói với quản trò "tin" mà quản trò đã phát ra.

    Luật chơi:

    - Đội nào báo tin nhanh, chính xác đội đó thắng.

    - Đội nào để lộ tin coi như thua.

    - Nếu các đội lên trùng nhau quản trò cho ghi tin vào giấy.

    - Tin được truyền từ người số 1 đến người cuối cùng, không được truyền tắt.

    Chú ý:

    - Quản trò chuẩn bị sẵn các tin vào giấy khi các đội lên nhận, đưa cho người nhận, đọc xong quản trò thu lại.

    - Người cuối cùng viết vào một mảnh giấy, nộp cho quản trò rồi so sánh hai mẩu giấy ghi tin (Quản trò và các đội).

    - Đối tượng nhỏ tin ngắn, lớn tin dài.

    - Các chữ trong bản tin bằng nhau.

    - Nội dung các tin chọn những câu vui, mang tính hài hước.

    - Nghĩ các câu đố các đội phải giải luôn câu đó, tăng mức độ hấp dẫn của trò chơi.

Sưu Tầm