Dự đoán xu hướng công nghệ giáo dục
(Cập nhật: 1/10/2024 11:59:07 AM)
Các chuyên gia dự đoán những xu hướng sẽ định hình lĩnh vực công nghệ giáo dục trong năm 2024.
Giáo dục kết hợp, học tập trực quan, trí tuệ nhân tạo... là những xu hướng công nghệ dự đoán sẽ làm thay đổi các phương pháp giáo dục truyền thống trong năm 2024.
Ngành Công nghệ giáo dục (EdTech) đang phát triển với tốc độ kinh ngạc. Đến năm 2030, thị trường này dự kiến đạt 433,17 tỷ USD, chứng minh nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp đổi mới giáo dục. Các chuyên gia dự đoán những xu hướng sẽ định hình lĩnh vực EdTech trong năm 2024.
Giáo dục linh hoạt và kết hợp
Sau dịch Coivd-19, sự phát triển của công nghệ đám mây, kính thực tế ảo, nền tảng làm việc online như Google Teams... đã mở đường cho người học tiếp cận giáo dục ở mọi nơi. Do đó, giáo dục đang hướng tới tính linh hoạt, đồng nghĩa người học có thể lựa chọn phương pháp học mang tính cá nhân hóa, học mọi lúc, mọi nơi...
Các cơ sở giáo dục cũng tìm cách đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Bên cạnh đó, học tập kết hợp cũng được chú trọng. Người học có thể học từ xa trong trường hợp vắng mặt trên lớp. Giáo dục linh hoạt và kết hợp sẽ bổ trợ cho nhau để người học có thể tiếp cận giáo dục thuận tiện nhất.
Học tập trực quan
Các nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 65% dân số thế giới là người học trực quan. Nói cách khác, mọi người cần nhìn thấy thông tin được biểu đạt rõ ràng để có thể ghi nhớ.
Một trong những phương pháp học trực quan phổ biến nhất là PowerPoint nhưng bước sang năm 2024, giáo viên sẽ sử dụng nhiều công cụ mới. Một trong những công cụ này là kính thực tế ảo (VR), cho phép giáo viên chia sẻ thông tin dưới dạng hình ảnh thật, mượt mà, rõ nét. Người học có trải nghiệm học tập thực tế, sinh động.
“Gamification” giáo dục
Năm 2024, ngành Giáo dục sẽ làm quen với thuật ngữ “gamification”, hay còn gọi là “game hóa”. Thuật ngữ này chỉ việc sử dụng các yếu tố trò chơi và tính năng của trò chơi để tạo ra trải nghiệm giáo dục tương tác và thú vị hơn cho học sinh.
Các nhà giáo dục có thể kết hợp các yếu tố trò chơi như làm việc nhóm, tạo thử thách, tạo tính cạnh tranh, trao phần thưởng... vào quá trình học tập. “Game hóa” có nhiều hình thức trò chơi khác nhau, từ đơn giản như những câu đố, câu hỏi nhanh... đến phức tạp như mô phỏng trò chơi nhập vai.
Trí tuệ nhân tạo trong EdTech
Một trong những xu hướng quan trọng nhất định hình tương lai của ngành công nghiệp là trí tuệ nhân tạo (AI). Nền tảng eLearning được hỗ trợ bởi AI có thể giúp giáo viên nắm bắt hành vi, dữ liệu của người học; từ đó, điều chỉnh trải nghiệm học theo nhu cầu của riêng từ cá nhân.
Với những công cụ hỗ trợ như ChatGPT, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian cho những công việc hành chính như chấm điểm, ra đề thi, soát lỗi... Công nghệ đang cách mạng hóa giáo dục, làm thay đổi bản chất của việc giảng dạy. Ứng dụng công nghệ vào giáo dục nên được khuyến khích nhưng không thể thay thế hoạt động của con người.
https://thieunien.vn/
Tin tức khác
- Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam
- 65 năm phong trào Kế hoạch nhỏ: Xây dựng hàng ngàn công trình mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Tập huấn và trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước cho giáo viên TPT và thiếu nhi
- ĐH Thái Nguyên giành giải Nhất cuộc thi “Công nghệ trí tuệ Sinh viên”
- 10 tập thể, 10 cá nhân nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023
- Điều thiếu nhi muốn nói qua những bức tranh
- Phát động sân chơi "Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu"
- Hai đội thi Hà Nội vô địch Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2023
- Tuyên dương 82 cán bộ Hội LHTN Việt Nam xuất sắc toàn quốc
- Lồng đèn thắp sáng ước mơ cho thiếu nhi An Giang
- Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9
- Thanh niên tiếp tục là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia
- Hơn 700 vận động viên tham gia Liên hoan khiêu vũ thể thao VietSdance
- Gặp gỡ trẻ em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023
- Thiếu nhi Hà Nội vui Ngày hội sắc màu