anh bia 1
anh nen
bia 2

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 -2028

(Cập nhật: 12/19/2023 9:06:36 AM)

Chiều 18/12, tại Cung hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 -2028 đã chính thức bước vào phiên làm việc đầu tiên với sự có mặt của 695 đại biểu đại diện cho 1,7 triệu hội viên, 2,1 triệu sinh viên trong và ngoài nước.

 

Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là Ngày hội lớn của sinh viên Việt Nam, mang đến sức trẻ, đầy sáng tạo, nhiệt huyết của thế hệ sinh viên thời kỳ mới.

Tham dự Đại hội có đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội SVVN; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN khóa X; cùng đại diện Ban Dân vận T.Ư, Ban Tổ chức T.Ư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Công an.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Chào cờ 

Tập trung trí tuệ, tham gia Đại hội với tinh thần trách nhiệm cao nhất

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khoá X cho biết: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, diễn ra trong 4 phiên, từ ngày 18 - 20/12/2023.

Với tinh thần “Sinh viên Việt Nam Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”, đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 - 2028; hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN khóa X phát biểu khai mạc Đại hội

 

Với vinh dự và trách nhiệm trước hội viên, sinh viên cả nước, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào các nội dung của đại hội, góp phần cho thành công của đại hội.

Tại Phiên khai mạc, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI tiến hành hiệp thương bầu đoàn Chủ tịch gồm 17 đồng chí, đoàn Thư ký đại hội gồm 03 đồng chí, Ban kiểm tra tư cách đại biểu gồm 11 đồng chí; thông qua chương trình, quy chế Đại hội; trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X; Hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

 

Đại hội biểu quyết thông qua một số nội dung của Đại hội

 

Người bạn tin cậy của sinh viên Việt Nam

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng, phát huy truyền thống hơn 73 năm xây dựng và phát triển, nắm chắc thời cơ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, tổ chức Hội các cấp đã mở rộng đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên, ra sức phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đổi mới, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên. 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, nội dung, phương thức hoạt động Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, tiếp cận nhanh với các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tiễn. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành phong trào rộng lớn, gần gũi, thiết thực đối với sinh viên; giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” ngày càng được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại Đại hội

 

Hội đã phản ánh kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên. Đặc biệt, ở những thời điểm khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, vai trò đồng hành, đại diện chăm lo quyền lợi chính đáng của Hội đối với sinh viên khẳng định thật rõ nét. 

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam được quan tâm; tổ chức Hội không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có mặt trên 337 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, 30 tỉnh, thành phố, 13 tổ chức Hội ngoài nước, tập hợp hơn 2,1 triệu sinh viên. 

Đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, những thành tích trên đã khẳng định Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên Việt Nam, là người bạn tin cậy của sinh viên Việt Nam; góp phần tích cực trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chú trọng tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho sinh viên

Với những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định, theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, sinh viên hơn bao giờ hết có một sứ mệnh lịch sử rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, bởi lẽ sinh viên chính là lực lượng tiếp cận, làm chủ nhanh nhất khoa học hiện đại, là lực lượng ưu tú nhất trong thanh niên.

Với sứ mệnh đó, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các đại biểu dự Đại hội quan tâm suy ngẫm, thảo luận đề xuất những giải pháp phù hợp trong giai đoạn 5 năm tới.

 

 

"Các cấp bộ Hội cần làm gì để khẳng định rõ các đặc điểm của tổ chức có tính chính trị cao, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn? Hội cần làm gì để thực hiện được tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là: “đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi sinh viên Việt Nam cùng phấn đấu học tập, rèn luyện vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh”?", đồng chí Bùi Quang Huy gợi ý vấn đề để các đại biểu thảo luận.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, những năm tới, các cấp bộ Hội Sinh viên cần đặc biệt chú trọng tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho sinh viên thông qua các giải pháp cụ thể. Đó có thể là vận động sinh viên hưởng ứng, tham gia các hoạt động giáo dục trong Đoàn; có thể là những giải pháp riêng của Hội nhưng đích đến vẫn phải là tăng cường lòng yêu nước, yêu chế độ XHCN, bản lĩnh chính trị cho sinh viên; là tăng cường “sức đề kháng” cho sinh viên trước tấn công của các thế lực thù địch, những tác động tiêu cực trên không gian mạng.

Hội cần triển khai các giải pháp tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong nhà trường, trong cộng đồng, tham gia chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số, bảo vệ biên cương văn hóa trên không gian mạng; giáo dục, định hướng những giá trị sống tốt đẹp, lối sống văn hóa, lối sống trách nhiệm cho sinh viên. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của sinh viên trong tham gia thực hiện các mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Đối với phong trào “Sinh viên 5 tốt”, trong điều kiện thực tiễn đã có nhiều thay đổi, để nâng cao chất lượng của phong trào thì vấn đề lớn nhất của đại hội chính là tìm ra được những thách thức do các điều kiện mới kể cả khách quan và chủ quan mang lại và đồng thời tìm ra được lời giải cho các thách thức đó. "Chúng ta buộc phải có sự điều chỉnh về nội hàm và phương thức triển khai phong trào để phù hợp với tình hình mới", đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nội dung chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với sinh viên cũng cần phải thay đổi. Hội có trách nhiệm giúp đỡ sinh viên khó khăn trong học tập, nghiên cứu, cuộc sống … nhưng bản thân sinh viên phải cộng đồng trách nhiệm với Hội, phải nỗ lực vươn lên. Chỉ khi thực hiện trên phương châm đó, Hội mới có thể đủ sức hỗ trợ cho đông đảo sinh viên hơn.

 

Trước khi bước vào các nội dung chính thức của Đại hội, Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm “Sinh viên Việt Nam - Kiến tạo tương lai, Dựng xây đất nước”. Triển lãm là tuyến trải nghiệm kết nối với nhau chặt chẽ, có sự liền mạch của câu chuyện lịch sử Hội Sinh viên Việt Nam đến những phong trào, chương trình hiện nay. 

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN khóa X Nguyễn Minh Triết cùng các đại biểu tham quan Triển lãm

 

Với việc ứng dụng nhiều kỹ thuật, công nghệ số trong việc thể hiện các tư liệu, hình ảnh, triển lãm sẽ giúp đại biểu gia tăng tính tương tác, thể hiện được vai trò chủ thể của đại biểu trong các hoạt động của Đại hội với 06 khu vực: Bức tường lịch sử;  Khu trưng bày vật của Hội Sinh viên Việt Nam; Bức tường tương tác; khu Trải nghiệm công nghệ hologram; Khu vực Gương sáng sinh viên tiêu biểu giai đoạn 2018 – 2023; Bức tường lưu niệm số.

 

Kiều Anh - Trịnh Lý - Bảo Anh

Doanthanhnien