anh bia 1
anh nen
bia 2

Tổng kết đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2015-2020

(Cập nhật: 6/21/2021 9:29:47 AM)

Chiều 18.6, T.Ư Đoàn đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2015 - 2020.

Tham dự có đồng chí  Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư;  đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; đồng chí  Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Theo báo cáo, sau 5 năm thực hiện đề án đã hình thành hệ thống, nề nếp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; Hình thức bồi dưỡng, tập huấn liên tục đổi mới, đa dạng; các hoạt động thực tế phong phú, ý nghĩa... Cụ thể như: báo cáo viên là những chuyên gia, nhân vật có ảnh hưởng trong giới trẻ và các lĩnh vực quản lý  kinh tế, xã hội, doanh nhân thành đạt có phương pháp sư phạm, khả năng thuyết phục, truyền lửa; giảm phần lý thuyết, tăng thời gian thực hành gắn với việc tiếp cận với các mô hình thực tế sát với yêu cầu của học viên.

Đảm bảo nội dung và chất lượng học trực tuyến để thích ứng nhanh với nhu cầu học từ xa của học viên và phù hợp với các khuyến cáo phòng dịch khi có những diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19 phát sinh vào cuối chu kỳ thực hiện đề án.

Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện có nhiều chỉ tiêu không đạt bao gồm: bồi dưỡng chức danh bí thư Đoàn cấp huyện chỉ đạt 38,9%, bồi dưỡng chương trình cơ bản về nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội đạt 34%.. Theo T.Ư Đoàn, nguyên nhân một số chỉ tiêu không đạt, do các Ban Bí thư T.Ư Đoàn kiến nghị Ban Bí thư T.Ư Đảng và Ban Tổ chức T.Ư xem xét và ban hành quy định về điều kiện tuyển dụng cán bộ Đoàn, Hội, Đội chuyên trách các cấp cần (bắt buộc) phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn, Hội, Đội; điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Đoàn cần (bắt buộc) phải có chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu; điều kiện chuẩn y các chức danh của Đoàn cần (bắt buộc) phải có chứng nhận bồi dưỡng chức danh tương đương tỉnh, huyện, xã.

Ban bí thư T.Ư Đoàn cũng kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề án bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng bổ sung số lượng lớp và lượt bồi dưỡng cho đối tượng là bí thư tỉnh đoàn; tăng chế độ hỗ trợ đi học cho Bí thư xã Đoàn; mở rộng nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn phòng; công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở những vùng tập trung số lượng thanh niên lớn như khu chế xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, làng đại học...; mở rộng đối tượng bồi dưỡng cho Bí thư xã Đoàn khu vực bãi ngang, ven biển, vùng đặc biệt khó khăn.

Thảo luận tại hội nghị đa số các ý kiến thống nhất với báo cáo của T.Ư Đoàn và cho biết đề án rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Hiệu Trường cán bộ Đội Lê Duẩn (Hà Nội),Nguyễn Thứ Mười cho rằng, cần tiếp tục triển khai đề án và đổi tên đề án là Đề án bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội vì đề án không chỉ đào tạo cán bộ Đoàn; đồng chí đề nghị thời gian tổ chức đào tạo cần tăng lên để có thời gian tổ chức hoạt động thực tế, hình thành năng lực thực tiễn cho học viên.

Đồng chí Đào Phú Thuỳ Dương, Bí thư thành Đoàn Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Nhiều đại biểu cũng đề xuất cần tăng thời lượng hoạt động thực tế cho học viên. Đồng chí Đào Phú Thùy Dương, Bí thư thành Đoàn Hải Phòng cho biết, khung đào tạo về lý luận cơ bản giống nhau từ cấp thấp đến cấp cao, vì vậy khi đào tạo với cán bộ cấp huyện, tỉnh thì nhiều nội dung bị trùng lắp do hầu hết những can bộ này đã được học ở những chương trình khác. Vì vậy, đồng chí Dương đề nghị cần rút gọn nội dung này khi đào tạo đến cấp cao, để tập trung vào mời mời chuyên gia giảng dạy sâu hơn kiến thức thực tế 

Đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An cho rằng cần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng tính ứng dụng hơn; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ trong tổ chức đào tạo bồi dưỡng.

Đồng chí Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ đề nghị quan tâm bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, đặc biệt là các đơn vị ở xa; đồng thời quan tâm tập huấn định kỳ  một năm có 1-2 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đối tượng là Phó Bí thư  tỉnh, thành đoàn.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn cho rằng đề án đã góp phần thể chế hóa quy định, chủ trương của Đảng, Nhà nước, luật Thanh niên…, nhờ đó tổ chức Đoàn đã xây dựng được chương trình, giáo trình bài giảng và tổ chức được việc đào tạo cán bộ Đoàn. . Đề án đã góp phần chuẩn hóa, trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa cán bộ Đoàn, chúng ta lớp cán bộ Đoàn mới năng động hơn, có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn, Hội, Đội. Các cán bộ Đoàn có bước trưởng thành nhất định và trúng cử tham gia vào cấp ủy và Quốc hội, HĐND các cấp”.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Sau 5 năm chúng ta có được chương trình giáo trình tương đối đầy đủ bài bản, là nền tảng cơ sở tiếp tục hoàn thiện đề án trong thời gian tới; các cán bộ am hiểu hơn về phong trào thanh thiếu nhi, nắm chắc kỹ năng hơn”.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn đề nghị cần khẩn trương hoàn thiện đề án mới để xin ý kiến các cơ quan chức năng, trước khi trình Chính phủ. Trong đó, đặc biệt quan tâm cần tiếp tục đổi mới nội dung phương pháp đào tạo phù hợp với bối cảnh mới, đảm bảo cán bộ Đoàn phải có năng lực số và đến năm 2030 phải làm việc được trong môi trường quốc tế; đồng chí cũng nhấn mạnh việc các cán bộ đoàn phải nâng cao khả năng tự học, trau dồi kỹ năng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Doanthanhnien