anh bia 1
anh nen
bia 2

Hội nghị giao ban các đơn vị TNXP toàn quốc năm 2018

(Cập nhật: 7/10/2018 4:17:51 PM)

Sáng ngày 5/7, tại thành phố Đồng Hới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban các đơn vị thanh niên xung phong và các chủ đầu tư dự án do lực lượng thanh niên xung phong đảm nhận.

 
Toàn cảnh Hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Trần Minh Huyền - Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn, Chỉ huy trưởng lực lượng TNXP Trung ương; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình; cùng các đồng chí đại diện Thường trực các Tỉnh Đoàn là chủ đầu tư triển khai dự án, các đơn vị TNXP và các thành viên Ban quản lý các dự án do Lực lượng TNXP đảm nhận.
 
 
Hiện cả nước có 44 đơn vị Thanh niên xung phong có 03 Ban chỉ huy Lực lượng TNXP là: Trung ương Đoàn, Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An; 27 Tổng đội; 07 công ty; 03 trung tâm và 04 cơ sở cai nghiện, giáo dục lao động xã hội. Hiện tại, Tổng số lực lượng TNXP trong cả nước là 7.406 thanh niên xung phong, và lực lượng thanh niên được huy động tham gia các hoạt động là 39.960 người, tổng số học viên cai nghiện là 5.989 người.
 
 
Nhiệm vụ của các đơn vị là triển khai các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội như: Xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp, cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, xây dựng Đảo thanh niên và tham mưu phối hợp giải quyết các chính sách cho cựu Thanh niên xung phong; tặng Kỷ niệm chương thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ; tổ chức duy trì và phát triển các Làng Thanh niên lập nghiệp, dự án phát triển thủy sản sau khi Trung ương Đoàn đầu tư; thực hiện các chương trình, dự án, các mô hình sản xuất được UBND tỉnh, thành phố giao; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai xây dựng kinh tế hộ gia đình bền vững; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Sắp xếp bố trí dân cư vùng biên giới, xây dựng khu dân cư mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên và nhân dân trong vùng dự án gắn với phát triển Lực lượng TNXP, đồng thời củng cố và phát triển các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn dân cư đảm bảo an ninh, quốc phòng.
 
 
Bên cạnh đó còn thực hiện công tác giáo dục lao động xã hội, cai nghiện ma túy, giáo dục lao động dạy nghề và giới thiệu việc làm; cung cấp dịch vụ công ích; đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, cung cấp khám hộ công cho các bệnh viện, người giúp việc cho gia đình và cơ quan. Các mô hình TNXP hiện nay tồn tại 03 mô hình TNXP gồm: mô hình tổng đội, đội; mô hình doanh nghiệp TNXP; mô hình trung tâm, trường giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm. Mô hình tổng đội TNXP là mô hình truyền thống đầu tiên và lâu dài nhất mang dấu ấn đặc thù rõ nét nhất của TNXP; mô hình doanh nghiệp TNXP là loại mô hình đối với những đơn vị TNXP sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà lợi nhuận kinh tế là thước đo hiệu quả và lý do tồn tại của đơn vị đó, do đặc điểm của từng địa phương, các Tổng đội TNXP làm nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế mới chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp.
 
 
Mô hình trung tâm, trường giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm TNXP là mô hình thực hiện các chức năng xã hội đặc thù của TNXP, nhiệm vụ chủ yếu của các mô hình này là tập hợp giáo dục, cải tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm cho các đối tượng xã hội: ma tuý, mại dâm, trẻ bụi đời...  
 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị
 
 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của lực lượng thanh niên xung phong và Ban quản lý các dự án trong thời gian qua.
 
 
Đồng thời nhấn mạnh, những năm qua, lực lượng thanh niên xung phong trong cả nước đã phát huy truyền thống anh hùng, không ngại khó khăn gian khổ, xung kích đảm nhận những việc khó, việc mới như: khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh; xây dựng các nông, lâm trường, các khu kinh tế thanh niên xung phong; các mô hình phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; thực hiện các dự án xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp, cầu nông thôn, đảo thanh niên.
 
 
Nhiều mô hình đã trở thành điểm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật sản xuất cho thanh niên và người dân tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, góp phần xóa các điểm trắng về dân cư nơi biên giới, xóa đói giảm nghèo và khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc. 
 
 
 
Trao hỗ trợ xây dựng nhà cho bác Cao Xuân Phúc, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch - Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng.
 
 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Điện Biên, Bình Định... chia sẻ các hoạt động thực tiễn của các đơn vị thanh niên xung phong, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Trung ương Đoàn những giải pháp trong thời gian tới như cần quan tâm tạo các cơ chế đặc thù, chính sách cho thanh niên xung phong; phát triển, nhân rộng nhiểm điển hình, mô hình cách làm hay, hiệu quả. Tiếp tục tham mưu triển khai các dự án mới, nhất là các vùng biên giới khó khăn, phức tạp đang cần vai trò của lực lượng thanh niên xung phong; nghiên cứu, hướng dẫn đổi mới tổ chức và hình thức hoạt động ngày càng có chiều sâu…
 
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu, đại diện Ban TNXP Trung ương Đoàn đã nêu rõ, việc thực hiện các dự án thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển lực lượng TNXP là một hướng phát triển tích cực vừa duy trì, phát huy hiệu quả đầu tư, vừa là cơ sở để xây dựng, phát triển mô hình bền vững.
 
 
Các giải pháp về xây dựng mô hình TNXP, về bộ máy và nguồn nhân lực của lực lượng TNXP, công tác quản lý chỉ đạo đã đưa được ra trong hội nghị. Đồng thời, hội nghị cũng đề xuất với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giao cho lực lượng TNXP được tham gia thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn khó khăn.
 
 
ed
Đồng chí Trần Minh Huyền - Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn, Chỉ huy trưởng lực lượng TNXP Trung ương trao tặng sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP tỉnh Quảng Bình
 
 
Tại Hội nghị đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó cần tăng cường tổ chức hội nghị, diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi những cách làm hay, những mô hình mới; Nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các tổng đội đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới; Các chương trình, dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng mang tính khả thi cao…
 
 
Trong khuôn khổ chương trình, Trung ương Đoàn và các đơn vị tham gia Hội nghị đã trao tặng hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa cho Bác Cao Xuân Phúc – là cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng; tặng 05 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng.
 

Doanthanhnien