anh bia 1
anh nen
bia 2

Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay”

(Cập nhật: 9/21/2021 2:41:14 PM)

Sáng ngày 16/9/2021 tại Hà Nội, Trung tâm Hướng dẫn hoạt động Thiếu nhi Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay”.

    Đồng chí Ths Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Chủ nhiệm đề tài, Chủ trì hội thảo.

 

Ths Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm HDHĐ thiếu nhi Trung ương,
Chủ nhiệm đề tài, Chủ trì Hội thảo phát biểu khai mạc.

   Hội thảo khoa học được tổ chức theo hình thức trực tuyến được kết nối với các thành viên tham dự tại các điểm cầu. Tham dự hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia trong công tác thanh thiếu nhi, đại diện cho Viện nghiên cứu Thanh niên, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, Cung Thiếu nhi Hà Nội, Cung văn hóa Thiếu nhi Hải Phòng; Học viện TTN Việt Nam, Sở Khoa học và công nghệ thành phố Hồ Chí Minh... đại diện các phòng, ban Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, các thành viên Ban Chủ nhiệm đề tài và các cơ quan báo chí đưa tin cho Hội thảo.

   Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ths Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Chủ nhiệm đề tài cám ơn các quý vị đại biểu, các Nhà khoa học đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự Hội thảo. Đây là hội thảo rất quan trọng do Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương và Ban Chủ nhiệm đề tài tổ chức với mong muốn được củng cố, hoàn thiện các nội dung nghiên cứu của đề tài. Đồng chí cho biết, công tác thanh thiếu nhi luôn được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Hệ thống Nhà Thiếu nhi là cầu nối giữa thanh thiếu nhi đến với các hoạt động, nhằm giúp các em được học tập, trao đổi, trang bị kỹ năng… giúp các em phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì bên cạnh những kết quả đã đạt được hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay” là nội dung rất quan trọng trong việc nghiên cứu những vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

   Tại phần thứ nhất, các nhà khoa học, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về công tác thanh thiếu nhi tham luận và có những ý kiến đóng góp về các nội dung liên quan tới những nguyên nhân, tồn tại, khó khăn và đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phân tích và làm rõ từng nội dung.

 

 

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến tại điểm cầu chính
Trụ sở Trung tâm Hướng dẫn hoạt động Thiếu nhi Trung ương.

   Đồng chí Trần Quang Đức, Giảng viên học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đánh giá: Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay” là nội dung rất quan trọng, cần thiết phù hợp trong tình hình hiện nay. Để nâng cao chất lượng hoạt động thì cần đánh giá một cách thực chất về tổng thể các hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế chính sách, nhu cầu tham gia, cơ sở vật chất... của hệ thống Nhà Thiếu nhi. Sau đó đề xuất những giải pháp cụ thể mà mang tính mới trong các phương thức hoạt động của hệ thống. Đặc biệt cũng phải đưa ra những đề xuất cụ thể có sức thuyết phục về công tác tổ chức của toàn hệ thống, về cơ chế chính sách và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Trung ương Đoàn, của các bộ, ngành liên quan... trong công tác thanh thiếu nhi.

   Ths Lê Quang Đại, Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội cho rằng: Hoạt động chuyên môn của các Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi hiện nay, một phần theo sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương, còn lại cơ bản do các đơn vị tự tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo. Vì vậy để có sự thống nhất về các nội dung hoạt động từ Trung ương đến địa phương và có sự thống nhất chung trong các hoạt động của hệ thống Nhà thiếu nhi, đề nghị Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hướng dẫn hoạt động Thiếu nhi Trung ương thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyên đề về từng môn học, giao lưu, chia sẻ giữa các Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi trên toàn quốc để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ Nhà thiếu nho cho đối tượng cán bộ, lãnh đạo các đơn vị. Nghiên cứu và triển khai các nội dung, chương trình khung trong toàn hệ thống để mang tính tạo mẫu. Hiện nay việc sát nhập giữa các đơn vị trong hệ thống gặp nhiều khó khăn vì độ tuổi, vì tâm sinh lý, vì cơ sở vật chất, vì mô hình... vì vậy Trung ương Đoàn có những văn bản, qui định... cụ thể để hướng dẫn và chỉ đạo một cách chi tiết để cơ sở triển khai và thực hiện thuận lợi và rõ nét hơn.

          Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm thanh thiếu niên Trung ương cho biết: “Thực tế trong những năm qua, hệ thống các Nhà Thiếu nhi, Cung Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi cơ bản thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao và bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi từng thời kỳ để tổ chức các hoạt động, góp phần vào thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời thực hiện có hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội ở cơ sở, tích cực tổ chức và đổi mới các mô hình giáo dục, định hướng về kỹ năng xã hội cho thanh thiếu nhi, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, từng bước khẳng định tính hiệu quả, thiết thực của các thiết chế văn hóa ở cơ sở hiện do Đoàn thanh niên quản lý”. Cần xây dựng những nội dung hoạt động phù hợp với thanh thiếu nhi, theo phương châm: “Tổ chức những hoạt động mà thanh thiếu nhi cần. Đa dạng hóa hình thức hoạt động, là giải pháp quan trọng để thu hút đông đảo thanh thiếu nhi đến tham gia hoạt động. Tiếp tục làm mới các hoạt động sẵn có như (thanh nhạc, đàn, múa,..)  các hoạt động vui chơi giải trí cho ngoài giờ học ở trường, tạo môi trường lành mạnh, thu hút thanh thiếu nhi đến sinh hoạt, học tập, rèn luyện thể chất, phát triển năng khiếu”.

   Ths Nguyễn Thuỳ Linh, Viện nghiên cứu Thanh niên đề xuất: Trong 5 nội dung hoạt động chính của hệ thống Nhà Thiếu nhi cần nghiên cứu và đề xuất thêm hay bớt những nội dung và mô hình hiệu quả, có chất lượng, những nội dung cũ đánh giá có hiệu quả và thu hút thanh thiếu nhi tham gia nữa hay không. Để tìm hiểu nhu cầu thanh thiếu nhi khi tham gia sinh hoạt tại hệ thống Nhà thiếu nhi thì cách tiếp cận với đối tượng thiếu nhi như thế nào kênh lấy thông tin từ đâu? Và thực hiện khảo sát như thế nào? Cần có các giải pháp mới, cụ thể hơn từ việc nghiên cứu. Trong tình hình dịch bệnh nên cần có những giải pháp tiếp cận và lấy ý kiến từ các em thiếu nhi, cán bộ Nhà Thiếu nhi, có thể qua hình thức online, trực tuyến…. từ đó có thêm những giải pháp phù hợp và hiệu quả.

   Ths Hồ Minh Nhật, Sở Khoa học và công nghệ thành phố Hồ Chí Minh mong muốn: Cần rà soát hệ thống Nhà Thiếu nhi hiện có để đáp ứng nhu cầu, từ đó có được khái niệm, thực trạng, cơ chế tài chính phù hợp cho từng địa phương. Trung ương Đoàn cũng cần có những bộ đánh giá tiêu chí và ban hành những văn bản hướng dẫn cụ thể đối với việc thực hiện các qui định,quyết định... của hệ thống Nhà thiếu nhi. Vì hiện nay việc thực hiện một số các văn bản chưa có sựu đồng bộ và thống nhất.

   Ts Trần Văn Miều, Nhà khoa học cho rằng: “Trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều khó khăn đối với hệ thống Nhà Thiếu nhi, đặc biệt là trong việc sát nhập các Nhà Thiếu nhi và Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, một số Nhà Thiếu nhi cấp huyện bị xóa bỏ...; các độ tuổi chênh lệch (thanh niên, thiếu niên và nhi đồng) sẽ dẫn đến việc tổ chức các hoạt động gặp khó khăn do không đồng đều về độ tuổi, tâm sinh lý, nhu cầu, mô hình hoạt động, cơ sở vật chất tổ chức hoạt động...”. Chính vì vậy, cần phải đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả một cách thiết thực, năng động, sáng tạo. Đánh giá rõ thêm về hiệu quả hoạt động trong những năm qua để đánh giá sản phẩm cuối cùng trong việc đem đến cho thanh thiếu nhi những sản phẩm văn hóa có giá trị. Phải mở rộng thêm những mô hình hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi chứ không đơn thuần chỉ trong 5 hoạt động truyền thống, cần phải có tư duy mới để xây dựng các mô hình mới trong xu thế hiện tại. Đặc biệt, cần có các phương án cho các tình huống như dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế để xây dựng những mô hình hoạt động cho thanh thiếu nhi hiệu quả và thu hút thanh thiếu nhi tham gia….

 

TS Trần Văn Miều, phát biểu góp ý tại Hội thảo

 Trong phần thảo luận, các các chuyên gia đều đánh giá cao nội dung của Hội thảo, đã đi trúng và đúng những vấn đề mà hệ thống Nhà Thiếu nhi hiện nay đang đối mặt. Các chuyên gia đã tập trung thảo luận các nội dung về hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong thời gian qua; thực trạng trong việc tổ chức hoạt động; thực trạng về cơ sơ vật chất, cơ chế chính sách, nhu cầu tham gia và sự hưởng ứng tham gia của thanh thiếu nhi... Những khuyến nghị tại hội thảo sẽ đóng góp quan trọng về cơ sở lý luận và thực tiễn để Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp tục nghiên cứu, làm rõ những nội dung quan trọng của đề tài để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

   Kết thúc Hội thảo Ths Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Chủ nhiệm đề tài xin nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, các bài tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia và các đại biểu tham dự và góp ý. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến, Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện các nội dung nghiên cứu của đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay” theo đúng tiến độ đã đề ra.

 

 

Trung tâm HDHĐ Thiếu nhi TW