anh bia 1
anh nen
bia 2

Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024

(Cập nhật: 5/27/2024 7:03:52 PM)

Với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024.

Sáng ngáy 27/5/2024 tại Trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024.

Tham dự sự kiện có các đồng chí đại biểu đại diện các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế; thành Đoàn, Hội đồng Đội, Sở Giáo dục đào tạo thành phố Hà Nội; các Ban, ngành, đoàn thể của huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của 1.357 học sinh, giáo viên trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Các đại biểu và học sinh Nhà trường tham dự Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024

Sự kiện này là hành động thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y Tế tại Lễ mít tinh Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) cấp Quốc gia đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, ngày 26/5; là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, đồng thời kêu gọi mọi người không hút thuốc để hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tới thiếu nhi, mọi người dân và toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến nhằm nhận thức rõ các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và cách phòng chống tác hại do thuốc lá gây nên; tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành vi, ý thức trách nhiệm của thiếu nhi, người dân và toàn xã hội trong các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đồng chí Nguyễn Đình Kiểm, Giám dốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại Lễ mít ting, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương Nguyễn Đình Kiểm, đại diện đơn vị tổ chức sự kiện đã tiếp tục truyền tải những thông tin, cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe: Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm…, đặc biệt là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư, tim mạch.v.v.

Theo tổ chức Lao động Quốc tế ước tính, mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc..; sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Tại Việt Nam, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn ở mức cao (là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới), mỗi năm tại Việt Nam có ít nhất 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, cao gần gấp 4 lần so với số người tử vong do tai nạn giao thông mỗi năm.

Đặc biệt những năm gần đây, việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đang phổ biến và tăng rất nhanh, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Trong đó, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng nhanh chóng trong học sinh từ 13 đến 15 tuổi, cụ thể là (từ 3,5% năm 2022 lên 8,0% năm 2023. Chúng ta không khó có thể gặp các bạn học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hoặc thuốc lá thế hệ mới ngay trong trường học, ở nơi công cộng, nhà hàng...

Tại Lễ Mít ting, đồng chí Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương đã  kêu gọi đến toàn thể các bạn học sinh, thiếu nhi trường THCS Yên Thường và học sinh, thiếu nhi trên toàn quốc hãy quyết tâm hành động bằng cách không không thử, không sử dụng thuốc lá nói chung, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các loại thuốc lá thế hệ mới nói riêng; tuyên truyền đến người thân, gia đình có người sử dụng thuốc lá hãy bỏ ngay thuốc lá; tăng cường hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm để tuyên truyền về những nguy cơ, tác hại do thuốc lá gây ra; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh để có sức khỏe tốt; tuyên truyền, kiến nghị tới các cấp, các ngành hãy “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” để xây dựng môi trường sống, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, không thuốc lá.

Trong khuôn khổ của Sự kiện, đại diện thiếu nhi đã phát biểu hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024.

Đại diện thiếu nhi phát biểu hưởng ứng tại Chương trình

Một số hoạt động tại Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) dành cho thiếu nhi, năm 2024.

 

Trung tâm HDHĐ Thiếu nhi TW