anh bia 1
anh nen
bia 2

Bài phát biểu của Trưởng ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh toàn quốc với chủ đề “Dinh dưỡng với tuổi thơ” dành cho thiếu nhi, năm 2013

(Cập nhật: 3/2/2015 3:59:27 PM)

BÀI PHÁT BIỂU CỦA TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

Tại lễ phát động Cuộc thi Vẽ tranh toàn quốc với

chủ đề “Dinh dưỡng với tuổi thơ” dành cho thiếu nhi, năm 2013

(Ngày 04/3/2013 tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn)

---

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương;

Kính thưa đồng chí PGS.TS Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y Tế;

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Cùng toàn thể các bạn thiếu nhi thân mến!

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ và thiếu nhi cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng “Tháng Thanh Niên - Năm 2013”. Thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo và các bạn thiếu nhi đã về dự buổi lễ phát động Cuộc thi ngày hôm nay. Nhân dịp xuân mới - Xuân Quý tỵ 2013 xin trân trọng gửi tới các vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn thiếu nhi lời chào mừng trân trọng nhất, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc Lễ phát động Cuộc thi của chúng ta thành công tốt đẹp.

          Kính thưa các đồng chí! Các bạn thiếu nhi thân mến!

          Trong những năm qua được sự hướng dẫn trực tiếp của Đoàn Thanh niên, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và thiếu nhi cả nước đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong các hoạt động truyền thông về Phòng chống Suy Dinh dưỡng trẻ em với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng thông qua các hình thức như: Sinh hoạt các mô hình câu lạc bộ, nhóm sở thích, các cuộc diễn đàn, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thi tìm hiểu, hoạt động của Đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non về Dinh dưỡng trẻ em và cách phòng chống… đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Các hoạt động trên của thiếu nhi và tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏ để cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội giảm thiểu tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em trong những năm gần đây.

          Tuy nhiên, thực tiễn công tác Phòng chống Suy Dinh dưỡng trẻ em ở nước ta hiện nay vẫn còn đặt ra nhiều thách thức. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn cao, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi và các vùng khó khăn; tình trạng suy dinh dưỡng ở thể thấp còi, béo phì, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ vẫn đang là vấn đề lớn đã và đang tác động đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt ở các vùng có tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi cao và các vùng khó khăn về kinh tế; sự suy thoái kinh tế toàn cầu và tình trạng thiên tai, bão lụt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự huy động nguồn lực cho công tác phòng chống suy dinh dưỡng trong đó có trẻ em và an ninh lương thực hộ gia đình.

          Kính thưa các đồng chí! Các em thiếu nhi thân mến!

          Vấn đề đặt ra là cộng đồng; người lớn; các bậc cha mẹ sẽ làm gì? và các em thiếu nhi sẽ làm gì? để tham gia phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, cho chính chúng ta nhằm phục vụ tốt hơn đến đời sống sức khoẻ của con người; góp phần xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

Xuất phát từ những yêu cầu đó, với tinh thần thi đua “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”của thiếu nhi cả nước; Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Dinh dưỡng với tuổi thơ”dành cho thiếu nhi, năm 2013 do Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương - Trung ương Đoàn phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y Tế tổ chức là một trong các hoạt động thiết thực của thiếu nhi nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X về tăng cường vai trò phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và Chương trình mục tiêu Quốc gia về Dinh dưỡng, giai đoạn 2011 - 2015.

Cuộc thi chính thức được diễn ra từ ngày hôm nay, ngày 04 tháng 3 năm2013; Kết thúc nhận bài dự thi: Ngày 30/9/2013; Tổng kết, trao giải Cuộc thi dự kiến vào ngày 28/10/2013.

Mục tiêu của cuộc thi là: Nhằm tạo điều kiện cho các em một sân chơi bổ ích và lý thú, thông qua đó giúp các bạn thiếu nhi có điều kiện để thể hiện và phát huy năng khiếu hội họa; được bày tỏ những suy nghĩ, chính kiến, cảm nhận và nêu những thực trạng, giải pháp, những kiến nghị, đề xuất hoặc những mong muốn của mình qua tác phẩm dự thi; đồng thời thông qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của thiếu nhi về Dinh dưỡng nói chung và Dinh dưỡng trẻ em nói riêng; đây cũng là dịp để các em tuyên truyền tới cộng đồng, với người lớn và nhắc nhở bạn bè mình về ý thức, trách nhiệm trong công tác Phòng chống Suy Dinh dưỡng, vì sức khoẻ của con người... góp phần cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội đẩy mạnh giảm suy dinh dưỡng trẻ em, kiểm soát có hiệu quả tình trạng thừa cân béo phì, hạn chế các bệnh mãn tính không liên quan đến dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam trong tương lai.

Về nội dung của cuộc thi: Các bạn thiếu nhi có thể lựa chọn một trong những nội dung để thể hiện ý t­ưởng trong tác phẩm của mình: Những vấn đề về Dinh dưỡng nói chung, Dinh dưỡng trẻ em nói riêng và cách phòng chống; tình trạng suy dinh dưỡng ở thể béo phì; thiếu cân, gầy ốm; những nguyên nhân gây nên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em; gia đình nghèo đói, thiếu ăn, ăn uống không hợp vệ sinh, ăn uống không khoa học; nuôi con bằng sữa mẹ; uống sữa nâng cao tầm vóc, trí tuệ Việt; việc thực hiện chế độ ăn uống hằng ngày hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng; chế độ ăn uống ở mỗi độ tuổi; những biện pháp để phòng chống suy dinh dưỡng... các tác phẩm phải thể hiện được hình thức cổ động, tuyên truyền và có nội dung khẩu hiệu để truyền thông tới mọi người trong gia đình, bạn bè, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Các bạn thiếu nhi thân mến, khi tham gia cuộc thi các bạn lưu ý các quy định đó là: Tác phẩm dự thi đư­ợc trình bày trên khổ giấy A3 hoặc A4, sạch sẽ, không sử dụng bản photocopy; nêu rõ nội dung của tác phẩm dự thi, được thể hiện với chất liệu, màu sắc tùy chọn như: bút màu, chì màu, sáp màu, bột mầu, màu nước…; mỗi bạn có quyền dự thi từ 01 đến 03 tác phẩm; mặt sau mỗi tác phẩm phải điền đầy đủ họ tên, địa chỉ, trường, lớp và số điện thoại liên lạc của tác giả hoặc gia đình tác giả (bố hoặc mẹ) để tiện cho Ban Tổ chức trong quá trình xét, liên lạc và trao giải.

Về cơ cấu Giải thưởng: Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ trao:

Giải Cá nhân gồm: 01 giải đặc biệt; 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 04 giải Ba; 10giải Khuyến khích.

+ Giải Tập thể: 10 đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng và số lượng nhiều nhất.

Ngoài ra các tập thể và cá nhân đạt Giải sẽ được nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Tác phẩm dự thi các bạn gửi về Ban Thanh Thiếu nhi Trường học, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố. Ngoài ra các cá nhân có thể gửi tác phẩm dự thi trực tiếp qua đường bưu điện về địa chỉ: Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Số 02 Bình Minh, Thị trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Kính thưa các đồng chí đại biểu! Các bạn thiếu nhi thân mến!

Vì một tương lai của thế hệ măng non phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ và sự phát triển bền vững của dân tộc Việt Nam, mỗi chúng ta sẽ là những “Họa sỹ tài ba không chuyên” sẽ phác họa một cách đầy đủ và phản ánh những ý tưởng mới nhất cho tác phẩm dự thi của mình có chất lượng và kết quả cao nhất.

Với tinh thần đó, thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi tôi chính thức phát động Cuộc thi vẽ tranh toàn quốc với chủ đề "Dinh dưỡng với tuổi thơ" dành cho thiếu nhi, năm 2013.

Thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi, tôi mong các bạn thiếu nhi cả nước hãy hưởng ứng và tham gia tích cực cuộc thi, mong các bạn cùng nhau suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra những thông điệp có ý nghĩa góp phần “Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng để giúp người dân nâng cao kiến thức và thực hành về dinh dưỡng hợp lý”. Tôi cũng kêu gọi và đề nghị các tỉnh, thành Đoàn, Hội đồng Đội các cấp tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để các em thiếu nhi phát huy sức sáng tạo của mình, có nhiều tác phẩm hay và độc đáo góp phần vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Kính thưa các đồng chí!

Nhân dịp này, Ban tổ chức Cuộc thi xin trân trọng cảm ơn Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương, Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y Tế đã quan tâm phối hợp chỉ đạo và tạo điều kiện tổ chức Cuộc thi.

Ban Tổ chức Cuộc thi xin được trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp và chỉ đạo để tổ chức Lễ phát động Cuộc thi ngày hôm nay. Đặc biệt là sự chỉ đạo phối hợp, ủng hộ và hưởng ứng tích cực của Cấp uỷ, Ban Giám hiệu và gần 900 thầy và trò của Trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí phóng viên báo chí, truyền hình của Trung ương và địa phương đã tới dự và đưa tin cho buổi lễ.

Xin cảm ơn và kính chúc sức khoẻ các vị đại biểu!

Xin chúc các bạn thiếu nhi Trường THCS Hoàng Văn Thụ luôn chăm ngoan, học giỏi và tham gia hưởng ứng tích cực cuộc thi!

Chúc cuộc thi của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!